Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2561

Baikal ทะเลสาบที่มีความพิเศษไม่เหมือนที่ใดบนโลก

🌅Baikal ทะเลสาบที่มีความพิเศษไม่เหมือนที่ใดบนโลก
ทะเลสาบ Baikal ที่ไซบีเรีย ประเทศรัสเซียแห่งนี้มีความพิเศษไม่เหมือนที่ใดในโลก ซึ่งครองสถิติความเป็นที่สุดของทะเลสาบบนดาวโลกนี้ถึง 3 อย่าง ได้แก่ ความกว้างใหญ่ ความลึก และสามารถบรรจุน้ำจืดไว้มากถึง 20 เปอร์เซนต์จากปริมาณน้ำจืดที่มีทั้งหมดบนโลก
ความกว้างใหญ่ของมันเท่ากับ 31,722 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าบางประเทศอย่างเช่น เบลเยี่ยม เฮติ อิสราเอล และการ์ตาซะอีก แต่นอกจากความกว้างที่มากที่สุดแล้วความลึกของมันก็เช่นกัน เพราะมันลึกลงไปถึง 1,642 ตารางเมตร ซึ่งบนโลกนี้มีทะเลสาบเพียงแค่ 3 แห่งเท่านั้นที่มีความลึกเกิน 1 พันเมตร
เท่านั้นยังไม่พอ เพราะทะเลสาบแห่งนี้ถูกคำนวนว่ามีอายุมานานมากถึง 25 ล้านปี และเป็นที่พักอาศัยให้กับสิ่งมีชีวิตกว่า 2,000 ชนิด ที่รอให้นักวิทยาศาสตร์มาค้นพบอยู่ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในมรดกโลกขององค์กร UNESCO เป็นที่เรียบร้อย จึงทำให้มันได้รับความนิยมจากช่างภาพและเหล่าผู้ที่ชอบการผจญภัยเป็นอย่างมาก

ความสวยงามของมันสามารถชมได้จากปรากฎการณ์ผิวน้ำจับตัวเป็นน้ำแข็งถึง 5 ครั้งต่อปี และพื้นผิวที่หนาของมันสามารถรับน้ำหนักได้มากถึง 15 ตัน ซึ่งสร้างความสนใจให้กับ Kristina Makeeva ช่างภาพชาวรัสเซียและเพื่อนๆ ได้เข้าไปสำรวจโดยรอบเป็นเวลา 3 วัน พร้อมกับเก็บภาพสวยๆ เหล่านี้กลับมา
เธอบอกว่า ‘นี่คือสถานที่ที่มีความสวยงามมากที่สดุในโลก มันมีพื้นน้ำแข็งในทะเลสาบมีความโปร่งใสมากขนาดที่ว่าสามารถมองเห็นสิ่งมีชีวิตมากมายที่อยู่ลึกลงไปข้างล่าง 40 เมตรได้อย่างชัดแจ๋ว หรือบางจุดก็คล้ายกับกระจกที่สะท้อนให้เราได้เห็นภาพ่เหมือนดั่งในเทพนิยาย’ และด้วยเหตุนี้จึงทำให้บรรดานักท่องเที่ยวมาเล่นสเก็ต ปั่นจักรยาน หรือใช้เลื่อนในการไปไหนมาไหนบนนั้น ส่วนบางคนก็ใช้วิธีการเดินและกางเต็นท์หลับกันบนพื้นน้ำแข็ง

น้ำแข็งที่ปกคลุมอยู่อย่างกว้างขวาง จะมีรอยร้าวอยู่ในพื้นที่แตกต่างกันไป โดยมีความยาวของแต่ละรอยอยู่ที่ประมาณ 10 – 30 กิโลเมตร และกว้างประมาณ 2 – 3 เมตร ซึ่งรอยร้าวเหล่านี้จะเกิดขึ้นในทุกปีแถบพื้นที่ใกล้เคียงกันเสมอ โดยรอยเหล่านั้นชวนให้นึกถึงการเกิดจากฟ้าผ่าหรือกระสุนปืน แต่ก็ต้องขอบคุณที่มันช่วยทำให้ปลาที่อาศัยอยู่ใต้นั้นไม่ขาดออกซิเจนตายกันไปเสียก่อน และยังคงมีปริศนาอีกมากที่ชวนให้นักวิทยาศาสตร์อยากที่จะลงไปหาคำตอบข้างใต้ผิวน้ำ
นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่บนโลกที่มีความสวยงามและน่าไปท่องเที่ยวเพื่อได้สัมผัสบรรยากาศด้วยตัวเองดูสักครั้งจริงๆ ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่ชื่นชอบภาพสวยงามของสถานที่ต่างๆ 
บนโลกล่ะก็ สามารถไปติดตามกันเพิ่มเติมที่ www.ipai.ru และ Instagram ของช่างภาพสาวกันได้เลยนะจ๊ะ และถ้าอยากชมความงามของทะเลสาบ คลิก Lake Hiller ทะเลสาบสุดแปลก เพราะมันมี “สีชมพู” และ Lake Natron ทะเลสาบสุดแปลกที่ทำให้สัตว์ทุกชนิดแข็งเป็นหิน
Baikal

รายการบล็อกของฉัน