Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2561

ไขความลับทวีปที่ 8 Zealandia

☀นักวิทย์ฯ ไขความลับทวีปที่ 8 
Zealandia เพื่อให้ทุกคนรู้จักมันมากขึ้น
🌍ทุกคนน่าจะทราบกันดีว่าโลกของเรานั้นมีอยู่ 7 ทวีป แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการค้นพบทวีปใหม่เป็นทวีปที่ 8 ชื่อว่า Zealandia ซึ่งเราเคยนำเสนอไปแล้ว โดยในอดีตมันเป็นส่วนหนึ่งของทวีปออสเตรเลียและเกิดการแยกตัวของเปลือกโลกเมื่อประมาณ 60 ถึง 80 ล้านปีก่อน พื้นที่ประมาณ 94% ของทวีปนี้จมอยู่ภายใต้มหาสมุทร และพื้นที่ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่ที่เชื่อมกันของเกาะ New Zealand และหมู่เกาะ New Caledonia
ด้านกลุ่มของนักวิทยาศาสตร์ 32 คนจาก 12 ประเทศทั่วโลก ได้ออกมาเปิดเผยความลับของทวีปที่ 8 นี้ โดย Jamie Allan ผู้อำนวยการโครงการนี้กล่าวว่า ‘การศึกษาครั้งนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของโลก เกี่ยวกับการสร้างตัวของแนวเขาในประเทศ New Zealand และการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกที่มีผลต่อกระแสน้ำและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ’
ทีมสำรวจได้ใช้เวลาในการลงพื้นที่เป็นเวลานานถึง 9 สัปดาห์ พวกเขาเก็บตัวอย่างหินและตะกอนมาเป็นจำนวนมาก เพื่อหวังว่าจะสามารถไขความลับเกี่ยวกับธรณีวิทยาของทวีป Zealandia และเหตุผลที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของมันจมอยู่ใต้ทะเล

ศาสตราจารย์ Gerald Dickens
จาก Rice University หนึ่งในทีมค้นคว้า
ครั้งนี้กล่าวว่า ‘มีการศึกษาตัวอย่างมากกว่า 8,000 ชนิด พวกเราพบซากฟอสซิลหลายร้อยชนิดที่นี่ นอกจากนี้เรายังพบซากสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อีกจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในทะเลน้ำตื้นในเขตอบอุ่น พวกเราพบละอองเกสรของพืชอีกมากมาย
ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทวีป Zealandia นั้นมีสภาพอากาศที่แตกต่างกับปัจจุบันมาก’ นอกจากนี้การศึกษาครั้งนี้ยังช่วยอธิบายถึงสิ่งมีชีวิตที่พบอยู่ในประเทศ New Zealand และหมู่เกาะ New Caledonia อีกด้วย
อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังมีการผลักดันให้มีการประกาศว่า Zealandia นั้นเป็นทวีปที่ 8 อย่างเป็นทางการ 

อีกทั้งข้อมูลที่ตีพิมพ์ในวารสาร Geological Society of America’s Journal ยังได้เผยว่าทวีปดังกล่าวมีพื้นดินที่ไม่รวมในส่วนที่จมอยู่ใต้มหาสมุทรมากกว่า 2 ใน 3 ของทวีปออสเตรเลียเสียอีก
ตอนนี้ Zealandia ได้ผ่านเงื่อนไขบางข้ออย่างเช่น ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล ความหลากหลายทางธรณีวิทยา และความหนาของพื้นผิว สำหรับการขึ้นทะเบียนในการเป็นทวีปใหม่แล้ว และไม่แน่ทุกคนอาจจะได้เห็นทวีปที่ 8 ในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้

รายการบล็อกของฉัน