Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ทะเลสาบยางมะตอย La Brea Pitch Lake

ทะเลสาบยางมะตอย ลา เบรีย พิตช์เลค (La Brea Pitch Lake), สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก
ค้นหา
Custom Search

ทะเลสาบแอสฟัลท์ (ยางมะตอย) แห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านลาเบรีย บนเกาะตรีนิแดด ครอบคลุมพื้นที่มากถึง 100 เอเคอร์ (253 ไร่) 

คาดว่าบริเวณใจกลางจะมีความลึกมากถึง  76 เมตร นับเป็นแหล่งแอสฟัลท์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยางมะตอยเหลวของที่นี่มีสีดำและข้นหนืด 

บริเวณพื้นผิวในบางจุดจะมีลักษณะกึ่งแข็งจนสามารถลงไปเดินเล่นได้ แต่บางจุดถ้ายืนนานก็อาจค่อยๆ จมลงไป ถูกนำมาใช้ในเป็นวัตถุดิบสำหรับราดพื้นผิวถนนนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1867 (พ.ศ. 2410) คาด ว่าในทะเลสาบ..ซึ่งประกอบไปด้วย 
น้ำ ก๊าซ แร่ธาตุ น้ำมันดิน ยางมะตอย ดินเหนียว และทรายซิลิก้า น่าจะมีปริมาณยางมะตอยเหลวสะสมทั้งสิ้นราว 10 ล้านตัน หรือนำมาใช้ได้นาน 400 ปีเลยทีเดียว  

ที่ผ่านมา ยางมะตอยเหลวและน้ำมันดินจากทะเลสาบแห่งนี้ ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยมสำหรับราดพื้นผิวถนนและสนามบินในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก รวมทั้ง อเมริกา อังกฤษ อินเดีย สิงคโปร์ อียิปต์ ญี่ปุ่น ฯลฯ  

นอกจากจะเป็นแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญในการผลิตยางมะตอยแล้ว ทะเลสาบแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็น แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติอีกด้วย 

และจุดขายใหม่ของที่นี่ก็คือการเปิดให้แช่ตัวในบ่อกำมะถันร้อนๆที่เจิ่งนอง รอบๆ ทะเลสาบแอสฟัลท์ในช่วงฤดูฝน (มิถุนายน-พฤศจิกายน) 

ซึ่งเชื่อว่ามีสรรพคุณในด้านการดูแลรักษาผิวพรรณ และลดอาการเจ็บปวดของข้อต่อ (เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุแลกำมะถัน) แต่ข้อควรระวังก็คือน้ำอาจลึกมากในบาง
La Brea Pitch Lake

รายการบล็อกของฉัน