Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สัตว์มีพิษในทะเล

“ ใครไม่ชอบไปทะเลบ้าง ยกมือขึ้นเร็วๆ ?”
ท้องทะเลที่มีชายหาดทรายขาวนุ่มเนียน น้ำอุ่นสบาย รวมไปกับสีของท้องฟ้าที่คลุมลงมาประดับพร้อมกับสายลมพัดพามาสบายผิว คงไม่มีมือไหนยกมาบอกไม่ชอบ แต่มีมือพี่เล็ก นักดำน้ำสุดเท่สุดเก๋า โบกมาไหวๆว่า ทะเลไทยสวยก้อจริงครับ แต่มันเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลหลากหลายชนิด บางชนิดดูสวย แต่จะเป็นอันตรายหากไปเผลอโดนสัมผัส หรือไปอยู่ในบริเวณที่มีสัตว์ทะเลเหล่านั้นชุกชุม เนี่ยพี่เล็กก็เพิ่งไปโดนพิษของแมงกระพรุนฝากรักมาให้เจ้บแสบปวดร้อนไปหมดเลยภัยอันตรายจากสัตว์ทะเลมีอะไรบ้างอ่ะ
ไม่ใช่ว่าเราจะต้องเสี่ยงกับอันตรายจากท้องทะเลไปซะทุกอย่าง แต่ยามไปเยี่ยมย่ำบนชายหาดหรือระหว่างดำน้ำให้ลองสังเกตุสภาพแวดล้อมรอบกายและสิ่งมีชีวิตต่างๆ ไม่ใช่ว่าจะน่ารื่นรมย์ อภิรมย์สุดๆ เพราะคุณเองอาจจะได้รับอันตรายจากเพื่อนร่วมทะเลได้ดังต่อไปนี้

1.อันตรายจากสัตว์ทะเลที่มีพิษ กัด ทิ่มแทง
หรือต่อย ( venomous animals)

จริงๆแล้วสัตว์ทะเลเหล่านี้ ไม่ได้ตั้งใจจะมาเบียดเบียนให้คุณช้ำกายหรอกครับ เขาเหล่านั้นต่างมีองคาพยพไว้ปกป้องตนเองจากศัสตรูทางธรรมชาติของเขาไม่ให้ตัวเขาเองโดนทำร้าย แต่ถ้าเผื่อคุณเองเป็นนักเดินทางกล้ามใหญ่มือใหม่มือซน หนอย แวะมาเยี่ยมบ้านเขาแล้ว ดันมาหลับหูหลับตาเดินหรือลอยตัวไปสัมผัสเขาเหล่านั้นอย่างจะไม่ตั้งใจหรือเห็นสนุกอย่างจะลองจับมาพิศดูก็ตามเถิด

เพื่อนๆสัตว์ทะเลเหล่านี้ เขาไม่รู้หรอกว่ามาเจอนักศึกษาทางทะเลหรือจิ้กโก๋มือซน เขาอาจจะโต้ตอบมาเป็นภาษารักเตือนว่า อย่ามายุ่งกับฉันนะโว้ย โดยการกัดทิ่มแทง หรือต่อย โดยที่เขาเหล่านั้นจะมีอวัยวะพิเศษที่บรรจุสะสมสารพิษที่เขาผลิตเก็บไว้ต่อกรอริตามธรรมชาติของเขา

แต่เวลาเกิดบาดแผลตรงผิวของเรา สารพิษที่ว่ามาจะถูกปลดปล่อยมาสู่ตรงบริเวณที่เกิดบาดแผลบนร่างกายเราเข้าไปให้อย่างจังๆเต็มๆ
พิษของเพื่อนๆสัตว์ทะเลอาจจะอยู่ตามเงี่ยง ก้าน ครีบ เขี้ยวและจะมีเข็มพิษที่เรียกว่า นีมาโตซิสต์
( nematocyst) ดังนั้นคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการไปสัมผัสกับ ดอกไม้ทะเล แมงกะพรุน งูทะเล ปลาสิงโต และเม่นทะเล และสัตว์ใต้อื่นๆอีกมากมาย
งูทะเล เป็นสัตว์ทะเลมีพิษที่ควรหลีกเลี่ยง

2.อันตรายจากการบริโภคเนื้อ และอวัยวะของสัตว์ทะเลที่มีพิษ (poisonous animals)

นักบริโภคนิยมที่ฝักใฝ่แสวงหาของแปลกมาดับตัณหาลิ้น มักเป็นกลุ่มแรกมาเบียดเบียนเพื่อนร่วมทะเลของเราเหล่านี้ ไม่ต้องไปห่วงเขาหรอกครับ แต่คุณเองต่างหากถ้าวิญญานนักชิมเปิบพิศดารมาสิงร่าง แล้วใฝ่ฝันจะไปหามาลองลิ้มชิมรส ขอบอกให้ทราบว่าสัตว์ทะเลหลายชนิดจะมีการสะสมสารพิษในบริเวณเนื้อเยื่ออวัยวะภายใน และรังไข่ เมื่อคุณนำเอาเขาเหล่านั้นมาผัดมาปรุงเข้าปาก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสารพิษเล่านั้นจะถ่ายเทมาสู่กระเพาะและร่างกายคุณ พิษของเขาเหล่านี้มีตั้งแต่ เบาๆไปจนถึงจัดหนักเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

สัตว์ทะเลที่ควรระวังแก่ แมงดาทะเล ปูบางชนิด ปลาปักเป้า เป็นต้น รวมไปถึงบางชนิดที่ปกติจะไม่มีอันตราย แต่จะการสะสมสารพิษเข้าไปอยู่ในเนื้อเยื่อในบางช่วงฤดูกาล ได้แก่ หอยแมลงภู่ หอยนางรม ทั้งที่เพาะเลี้ยงอยู่ตามชายฝั่งหรอที่อยุ่กันตามธรรมชาติ
คุณอาจสงสัยว่า แล้วทำไมพวกนักชิมเขาจึงอร่อยลิ้นได้โดยไม่อันตรายหล่ะ เหตุเพราะมือสังหารอาชีพเหล่านี้เขาสังเกตุสัตว์ทะเลมาโดยตลอด เพื่อนๆสัตว์เคราะห์ร้ายบางสายพันธุ์อาจโดนมาปรุงเป็นอาหารได้เนื่องจากสารพิษที่มีอยู่บริเวณเงี่ยง หรือ ก้านครีบ เมื่อถูกความร้อนที่ใช้ในการปรุงอาหารจะสลายตัวไป เช่น พิษที่เงี่ยงปลากระเบน ปลาดุกทะเล

แต่ถ้าสารพิษบางประเภทที่ความร้อนจากการปรุงอาหารไม่สามารถทำให้สลายไปได้เช่น
พิษที่มาจากไข่แมงดาทะเล เนื้อและอวัยวะภายในของปลาปักเป้า เป็นต้น ก็ต้องเสี่ยงอันตรายกันเอาเอง แต่ไม่ต้องห่วงหรอกครับเขาเรียนรู้มาจนมีวิธีหลีกเลี่ยงได้อยู่แล้ว เตือนคุณๆให้อยู่ห่างๆ อย่าไปส่งเสริมการเสพมังสะประหารผิดประเภทดีกว่าครับ คิดว่าอย่ากินมันเลยเพื่อรักษาทะเลสวยๆต่อไปเหอะเนอะ
ตัวอย่างคนไข้ที่โดนเข็มพิษบนผิวหนังที่โดนจากหนวดของแมงกระพรุนที่มีพิษ

3.อันตรายจากสัตว์ทะเลที่ทำให้การเกิดบาดแผล
( injurious animals)

ถ้าคุณได้เข้าเรียนหลักสูตรนักดำน้ำจากสถาบันมาตรฐานจะทราบได้เลยว่า เขาจะเน้นหนักหนาเรื่องความสามารถในการลอยตัว การจัดรูปร่าง ท่าทางรวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆทั้งอยุ่บนบกและยามดำดิ่งไปสุ่ท้องทะเลไม่ให้ไปเบียดเบียนใคร

เนื่องจากสัตว์ทุกชนิดก็มีหัวใจรู้ร้อนหนาวรักชีวิตตัวเองทั้งนั้น เวลาคุณไปทะเลสวยไม่ว่าจะเพลินใจไปสัมผัสเขาอย่างไม่ตั้งใจหรือใคร่รู้เห็นอยากจับมาดูเป็นขวัญตาก็ตาม เพื่อนเราทั้งหลายเหล่านี้มักมีฟัน ครีบ และเงี่ยงที่แหลมคมที่เขาไว้ใช้ในการป้องกันตัว และล่าเหยื่อเท่านั้น หาได้มีไว้เพื่อโจมตีหรือทำร้ายคุณ แต่เขาอาจเข้าใจผิดใช้ถูกอวัยวะเหล่านั้นที่แหลมคม เช่น ฟัน หนาม หาง หนวด ก้านครีบ หรือเงี่ยง ที่คุณอาจโดนปลาวัวหรือฉลามกัด ปูหนีบ เพรียงหินบาด และเปลือกหินทิ่มตำ รวมไปถึงการปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาของสัตว์ทะเลบางชนิด เช่น ปลากระเบนหรือปลาไหล เป็นต้น
ขอขอบคุณคลิปวิดีโอจาก youtube
เรียบเรียงข้อมูลโดย manman

รายการบล็อกของฉัน