Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ค้นพบ Neolissochilus pnar ปลาถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่อินเดีย

ค้นพบ Neolissochilus pnar ปลาถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่อินเดีย

Neolissochilus pnarเติบโตได้สูงกว่า 400 มม. (1.3 ฟุต) และเกิดขึ้นเฉพาะในถ้ำหินปูนของรัฐเมฆาลัย รัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

🖼️Neolissochilus pnarในถิ่นที่อยู่ของพวกเขาใน Krem Um Ladaw ประเทศอินเดีย

ชนิดพันธุ์ที่เพิ่งค้นพบนี้จัดอยู่ใน สกุล Neolissochilusซึ่งเป็นสกุลของปลาน้ำจืดในวงศ์ Cyprinidae (เรียกโดยทั่วไปว่าวงศ์ปลาตะเพียนหรือวงศ์ปลาสร้อย)

สมาชิกของสกุลนี้มีถิ่นกำเนิดในแหล่งน้ำจืดในเอเชียและมักถูกจัดกลุ่มร่วมกับพวกมาห์เซียร์

Dr. Neelesh Dahanukarนักวิจัยจาก School of Natural Sciences at the Shiv Nadar กล่าวว่า " สกุลNeolissochilusเป็นตัวแทนของกลุ่ม Cyprinid ขนาดกลางถึงใหญ่ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก โดยปัจจุบันมี 31 ชนิดกระจายอยู่ทั่วเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" สถาบันเกียรติคุณและเพื่อนร่วมงาน

"แม้จะมีความสำคัญทางวัฒนธรรมและการค้า แต่ก็ยังไม่มีการศึกษาอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับอนุกรมวิธานหรือระบบของกลุ่มนี้ตั้งแต่คำอธิบายของสกุล"

"ด้วยเหตุนี้ เอกลักษณ์และการกระจายของสปี ชีส์ Neolissochilus ส่วนใหญ่จึง ยังไม่ชัดเจน"

สปีชีส์ใหม่นี้มีจำนวนลักษณะพิเศษเฉพาะใน สปีชีส์

Neolissochilusยกเว้นNeolissochilus subterraneus ที่อยู่ใต้ดินที่คล้ายกัน จากประเทศไทย

มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าNeolissochilus pnarมันขาดการสร้างเม็ดสีโดยสิ้นเชิง มีกระดูกขากรรไกรบนยาว ตาเล็กลงมาก ครีบครีบอกยาว และรูปแบบขยาย

นอกจากนี้ สปีชีส์นี้ยังมีความแตกต่างทางพันธุกรรมและทางสัณฐานวิทยาจากบรรพบุรุษที่ใกล้เคียงกัน

“เรื่องราวของ 'ปลาถ้ำสีขาว' จากถ้ำ Siju ใน Garo Hills of Meghalaya ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียได้รับการบันทึกไว้เป็นเวลา 100 ปี แต่ได้รับการแนะนำว่าเป็นตัวอย่างของNeolissochilus hexastichusที่เปลี่ยนสีเล็กน้อยซึ่งปรากฏเป็นสีขาวเกือบเมื่อสังเกตในน้ำ แสงจากคบเพลิง” นักวิจัยอธิบาย

เฉพาะในทศวรรษที่ 1990 มีการพบปลาไซปรินิดขนาดใหญ่สีซีดในถ้ำหินปูนของ Jaintia Hills of Meghalaya ซึ่งในที่สุดบุคคลเหล่านี้ก็ถูกถ่ายภาพและรวบรวมได้ในปี 2019 และพร้อมสำหรับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์โดยละเอียด”

“ปลาตัวใหญ่ที่สุดที่สำรวจพบในถ้ำมีความยาวเกินมาตรฐาน 400 มม. ซึ่งทำให้ปลาชนิดนี้เป็นที่รู้จักมากที่สุดในบรรดาปลาใต้น้ำใดๆ ในโลก”

“ปลาใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดที่รู้จักจนถึงตอนนี้คือปลาไหลถ้ำตาบอดออสเตรเลีย

( Ophisternon candidum )ซึ่งมีความยาวรวม 385 มม. (1.26 ฟุต)”

“การศึกษาลักษณะทางสัณฐานวิทยาเบื้องต้นจากตัวอย่างขนาดกลาง 2 ตัวอย่าง เปิดเผยข้อมูลรูปร่างและลักษณะเฉพาะที่คล้ายกับ มะห์เซียร์ สีทอง ( Tor putitora ) ” พวกเขากล่าวเสริม

“อย่างไรก็ตาม พวกมันยังแสดงลักษณะที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการขาดการสร้างเม็ดสีโดยสิ้นเชิงและดวงตาที่เล็กลง ซึ่งมีขนาดเล็กในเด็ก และมองไม่เห็นจากภายนอกเลยในผู้ใหญ่”

“การมีอยู่ของตัวอย่างปลาไซปรินิดที่ไม่เหมือนใครนี้ทำให้เราสามารถศึกษาลักษณะทางสัณฐานวิทยาของมันโดยละเอียดมากขึ้น และรวมไว้ในการวิเคราะห์ทางอณูพันธุศาสตร์” พวกเขากล่าว

“หลักฐานที่รวมกันนี้เผยให้เห็นว่าปลาถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือสายพันธุ์ที่ยังไม่ได้อธิบายของสกุลCyprinid Neolissochilus ”

Neolissochilus pnarเป็นที่รู้จักจากถ้ำที่ Krem Um Ladaw และ Krem Chympe ที่อยู่ติดกันใน Jaintia Hills รัฐเมฆาลัย ประเทศอินเดีย ซึ่งไหลลงสู่ระบบแม่น้ำ Meghna

“ปากทางเข้าถ้ำเครมอุมละดออยู่ในรูปแบบของหัวแหลมเปิดขนาดใหญ่ อยู่ในลำธารหินขนาดใหญ่ที่แห้งตามฤดูกาลภายในป่า” นักวิทยาศาสตร์กล่าว

“ชุดทางเข้าส่วนใหญ่เป็นแนวตั้งโดยมีบางส่วนสั้น (น้อยกว่า 20 ม.) แนวนอนไปจนถึงส่วนที่ลาดชัน”

“หลังจากลงไปกว่า 100 ม. ชุดทางเข้าจะตกลงสู่ลำธารแนวนอนและค่อนข้างแคบ (3-4 ม.) ซึ่งพื้นมีแอ่งน้ำหลายสระ”

“พื้นถ้ำส่วนใหญ่เป็นหิน มีพื้นหิน ก้อนหิน และกรวดเนื้อหยาบ”

“พื้นทางเดินหินนั้นส่วนใหญ่ยกสูงเหนือระดับน้ำ แม้ว่าจะมีแอ่งน้ำตามผนังด้านซ้ายและในส่วนชั้นล่าง”

“ปลาอาศัยอยู่ในสระน้ำขนาดเล็ก (3 x 4 ม.) ไปจนถึงขนาดใหญ่ (มากกว่า 10 x 10 ม.)”

“แตกต่างจาก Um Ladaw เครม Chympe ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นแบบถูกรวบรวมไว้ เป็นถ้ำแม่น้ำแนวนอนกว้าง มีอุโมงค์น้ำลึกขนาดใหญ่ และน้ำตก/เขื่อนขนาดเล็กหลายแห่งอยู่ภายใน” พวกเขากล่าวเสริม

“ Neolissochilus pnarเกิดขึ้นที่นี่ในแอ่งน้ำในทางเดินด้านข้าง ความหลากหลายทางชีวภาพในถ้ำนี้มีทั้งปลา ( Garra sp. ) กุ้ง ( Macrobrachium sp. ) และลูกอ๊อด”

แม้จะมีความอุดมสมบูรณ์ของหินชั้นหินอุ้มน้ำและถ้ำในอนุทวีปอินเดีย แต่ก็มีการศึกษาจำนวนจำกัดที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายและการกระจายของพวกมัน

“คำอธิบายล่าสุดไม่เพียงแต่สปีชีส์ใหม่ แต่ยังรวมถึงสกุลใหม่และแม้แต่แท็กซ่าระดับครอบครัวของปลาน้ำจืดจากน้ำใต้ดินของอินเดีย ชี้ให้เห็นช่องว่างความรู้ที่สำคัญในความเข้าใจของเราเกี่ยวกับแหล่งที่อยู่อาศัยที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ส่วนใหญ่ของอนุทวีปอินเดีย” ผู้เขียนกล่าว

“เนื่องจากที่อยู่อาศัยเหล่านี้ยังมีความเสี่ยงมากที่สุดต่อกิจกรรมของมนุษย์จำนวนมาก จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการสำรวจและทำความเข้าใจกับความหลากหลายที่ซ่อนอยู่ของอาณาจักรใต้พิภพในภูมิภาคนี้”

"คำอธิบายของปลาใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดในโลกNeolissochilus pnarจึงมีแนวโน้มที่จะผลักดันการสำรวจและทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับแหล่งที่อยู่อาศัยที่ไม่เหมือนใครและสัตว์ที่น่าทึ่งของมัน"

การค้นพบNeolissochilus pnarได้อธิบายไว้ในบทความในวารสารVertebrate Zoology

รายการบล็อกของฉัน