Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2561

Pamukkale ปราสาทปุยฝ้าย ประเทศตุรกี

Pamukkale ปราสาทปุยฝ้าย ประเทศตุรกี
ปามุคคาเล : Pamukkale หรือที่รู้จักกันในนาม ปราสาทปุยฝ้าย ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศตุรกี สามารถมองเห็นได้ชัดจากเนินภูเขาใน เดนิซลี ไปทางตอนเหนือราว 20 กิโลเมตร มันเป็นที่ตั้งของลานแคลเซียม ที่มีขนาด กว้าง 300 เมตร ยาว 2,600 เมตร สูง 160 เมตร เป็นที่ตั้งของเฮียราโปลิส และบ่อน้ำพุร้อน สายน้ำที่ถูกอากาศเย็นลงทำให้แคลเซียมตกตะกอน เกิดเป็นอ่างแคล

ในอดีตชาวโรมันเชื่อว่าสามารถรักษาโรคได้ ที่ไหลทะลุผ่านซากเมืองเก่าของกรีกลงสู่หน้าผา เป็นเหตุให้ชาวโรมันทำการสร้างเมืองฮีเยราโพลิสล้อมรอบเอาไว้ เมื่อเวลาผ่านไปและด้วยผลของการสร้างเมืองฮีเยราโพลิสและการไหลของน้ำพุเกลือร้อนทำให้เกิดเป็นทัศนียภาพของน้ำตกสีขาวที่ไหลลดลั้นกันเป็นชั้นๆ และผลของการแข็งตัวของแคลเซียมทำให้เกิดเป็นแก่งหินสีขาวราวกับหิมะเป็นทางยาวจึงทำให้ที่นี้ถูกขนานนามว่า “ปราสาทปุยฝ้าย”
สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างมากคือ หน้าผาที่ขาวที่กว้างใหญ่ด้านข้างของอ่างน้ำ เป็นรูปร่างคล้ายหอยแครงและน้ำตกแช่แข็ง ถ้ามองดูจะดูเหมือนสร้างจากหิมะ เมฆ หรือ ปุยฝ้าย น้ำแร่ที่ไหลลงมาแต่ละชั้นจะแข็งเป็นหินปูน ห้อยย้อยเป็นรูปร่างต่างๆอย่างมหัศจรรย์ภายใน 2-3 วัน
น้ำแร่ภายในนี้มีอุณหภูมิประมาณ 33-35.5 องศาเซลเซียส ประชาชนจึงนิยมไปอาบหรือนำมาดื่ม เพราะเชื่อว่ามีคุณสมบัติในการรักษาโรคหัวใจ โรคไขข้ออักเสบ ความดันโลหิตสูง โรคทางเดินปัสสาวะ และโรคไต
ปามุคคาเล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ทางยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกโลกในปี 1988


Pamukkale

รายการบล็อกของฉัน